THE SECRET PLACE OF ZAMBOANGA



Image result for zamboanga  city


Noong mayo 16, 2016  balak naming magbakasyon sa zambaonga city kasi ng doon ang aking papa at kuya kapatid. Lumipas ang nakaraang linggo na pag-isipan naming na tutuloy nalang kami kahit mahal ang pamasahi. Pinilit parin namin na magbabakasyon doon kasi gusto kong makapunta dahil na mimis ko na ang aking ama at ang aking kuya. Pagdating namin doon ko na nakita ang lugar na labis ko na hinahangaan ng lubusan na kong saan ako na bighani sa mga  magagandang tanawin at mga pasilidad doon. masasabi mo na napa kaganda talaga nito dahil ang zamboanga
Image result for zamboanga city fort pilarImage may contain: 2 people
 











Makikita mo rin dito sa zamboanga ang pinaka malaking simbahan na kung tawagin ay fort pilar na  kung saan dito nagsisimba ang sandamakmak na mga tao dahil maganda ang pagkakagawa nito dahil makikita mo na sa sulok ang mga halaman at sa harapan nito ay nakalagay ang malaking rebulto na mama mary at kurona na kulay ginto na simbulo ng siya ang inang rayna ng ating panginoon.

Image may contain: 6 people, people smiling, people sitting, child and indoorImage may contain: 5 people, people smiling, people standing and shoes
Pagkatapus namin magsimba na pagdisesyunan namin na kumain muna bago kami mamasyal at masasabi ko talaga na sulit talaga ang pagkain dito kasi masasarap at sariwa ang hangin. Habang kumakain kami ay naka kita kami ng mga tirurista na americano at insik magaganda sila at gwapo. Nung tapus na kaming kumain ay na masyal na kami sa isang mall at doon ako na pahanga ng lubusan dahil ibang iba talaga siya sa mall dito sa iligan
Masarap din balik balikan ang lugar na ito dahil pukod sa  magaganda tanawin dun murin makikita ang mga makukulay na bulaklak at sariwang hangin. Desiplenado din ang mga tao dito dahil maraming bawal. Halimbawa nalang ang mga sasakyan na bawala magparada kahit saan at paninigarilyo sa kalsada at higit sa lahat ang pagtapun ng mga basura sa tamang lalagyan. At dito na nagtatapos ang aking masasayang bakasyon na sana ay maulit ito.  
Image result for zamboanga city



Ang zamboanga din ay maituturing mong paraiso dahil sa kumpletong kapasilidad at pagpapanatili ng kalinisan. Doon ko lang na pagtanto na masarap pala mamuhay sa ganitong klasing lugar na mapayapa at lahat ng tao ay nagkakasundo. Masarap pala kapagkumpleto ang pamilya dahil maingay at masaya. Dito ko narasan ang buhay na walang problema sa pera at pagkain. Pero hindi lahat ng bagay ay tatagal dahil kailangan ko nang umuwi dahil may mga bagay na kailang ko pang tapusin tulad ng pag-aaral ko kahit labag sa aking kalooban na hindi ko na makakasama ulit ang aking papa.Peru pinilit ko parin kasi gusto ko masilayan ang kagandahan ng zamboanga.Nakita ko din doon ang isla ng langka kung saan ang mga tao doon maliligo.Ngayon gusto ko pang bumalik sa lugar na labis ko ng nagustuhan ang taglay ng  Dito rin matatagpuan ang mga pangunahing base ng kapulisan at maging ng mga sundalo sa bansa. Masasabing maganda ang ekonomiya ng lungsod na ito sa kasalukuyan, halimbawa na lamang sa aspeto ng transportasyon na kung saan taglay ng lugar ang modern international seaport na nagsisilbing tulay para sa mga inter-island and international shipping. Mayroon din itong airport na kinikilala ring isang international airport sa bansa. Ang mga modernong pasilidad na ito ay hindi lamang tumutugon sa isang maayos na kalakalan ng lungsod at sa mga karatig lugar bagkus maghahatid din ito ng isang maginhawang paglalakbay sa mga taong nais tuklasin ang lugar. Naiiba ang uri ng pananalita ng mga taga-Zamboanga, gamit nila ang kakaibang diyalekto ng Chavacano, ito ang tawag sa magkahalong wikang Kastila at lokal na mga diyalekto. Hindi rin nawawala ang wikang tagalog, ingles at bisaya sa lugar na ito. Sinasabing ang pangunahing relihiyon dito ay binubuo ng mga katoliko (Catholics), ang iba naman ay sa paniniwalang budismo at islam.kagandahan.






Mga Komento

Mga sikat na post sa blog na ito